Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Nhâm Dần!
Thứ năm, 7/9/2017, 0:0
Lượt đọc: 859

Chuyên đề: dạy học dự án

Ngày 07/09/2017, Bộ phận chuyên môn nhà trường dã tổ chức tập huấn cho giáo viên khối 4, 5 và Tổ trưởng chuyên môn khối 1, 2, 3, Tiếng Anh về dạy học dự án.

Cô Trần Thị Dung Hòa - TTCM khối 5 đã giới thiệu khái quát về dạy học dự án: 

Theo sự giải thích của các nhà khoa học thì dạy học theo dự án có nguồn gốc từ khái niệm dự án trong lĩnh vực kinh tế, xã hội được đưa vào lĩnh vực giáo dục – đào tạo và được sử dụng như một PP hay hình thức dạy học.

Có rất nhiều quan niệm về DHDA, đây là một khái niệm phổ biến: Dạy học dự án là một hình thức dạy học hay PPDH phức hợp, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, người học tiếp thu kiến thức và hình thành kỹ năng thông qua việc giải quyết một bài tập tình huống (dự án) có thật trong đời sống, theo sát chương trình học, có sự kết hợp giữa lý thuyết với thực hành và tạo ra các sản phẩm cụ thể.

 

 

Tiếp theo đó Thầy Tô Anh Phương -TTCM khối 4 đã báo cáo về những vấn đề nội bật của dạy học dự án.

 

 

Từ phân tích 3 đoạn phim, Thầy Phương đã giúp giáo viên phân biệt các loại dự án: Dự án thực hiện trong một môn học, dự án về kĩ năng sống, dự án liên môn..

 

 

Trong hoạt động dự án thì học sinh luôn là nhân vật trung tâm, dự án phải gắn với đời sống thực tế, dự án phải có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại....

Thầy Phương cũng đã trình bày quy trình để thực hiện một dự án và những lưu ý về mục tiêu dự án, vai trò của giáo viên, những kĩ năng giáo viên cần có...

 

 

Các giáo viên tham gia cũng nêu ý kiến về việc thực hiện dự án trong điều kiện hiện nay còn nhiều hạn chế như: học sinh 1, 2, 3 còn quá nhỏ để có một sản phẩm về công nghệ; bước đầu chúng ta nên thực hiện dự án nhỏ..

 

Cô Phan Thị Diễm Chi - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã giải đáp các thắc mắc của giáo viên: Khi thực hiện thiết kế một dự án, giáo viên cần chú ý các đặc điểm riêng biệt của dạy học dự án:

- Dự án phải gắn với đời sống thực tế hàng ngày của các em.

- Dự án phải có kế hoạch thời gian cụ thể rõ ràng.

- Mọi hoạt động của dự án đều phải phát huy thế chủ động của học sinh.

- Kết quả của dự án là một sản phẩm cụ thể và sản phẩm này phải phù hợp với đối tượng học sinh: với các em lớp 1, 2 sản phẩm có thể là tranh vẽ, là câu chuyện kể, với học sinh lớp 4, 5 thì sản phẩm là đoạn phim là một bài trình chiếu...

- Dự án phải luôn có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghê hiện đại: như máy tính, các trang web trực tuyến...

- Dự án phải có sự hỗ trợ từ cộng đồng như: đoàn thể, cha mẹ học sinh, chình quyền địa phương...

 

 

Cô Phó Hiệu trưởng cũng đã giới thiệu trang Padlet dạy học theo dự án của nhà trường và giới thiệu dự thảo về dự án mà nhà trường sẽ thực hiện trong việc giáo dục bảo vệ môi trường: MÔI TRƯỜNG HÔM NAY - THẾ GIỚI NGÀY MAI.

 

 

 

Các giáo viên lớp 5 cũng đã đăng kí thực hiện dự án rèn kĩ năng sống cho học sinh với đề tài: BỮA CƠM GIA ĐÌNH - GẮN KẾT YÊU THƯƠNG.

Các giáo viên khối 4 thì thực hiện dự án bảo vệ môi trường với tên gọi: TÁI CHẾ - VÌ MÔI TRƯỜNG NGÀY MAI.

Địa chỉ palet dạy học theo dự án của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản: https://padlet.com/dayhocduan_tranquoctoan/tranquoctoan

Tác giả: PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Tin cùng chuyên mục

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

88